Kiến thức tổng hợp

Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Canada thử nghiệm điều trị khối u không phẫu thuật

@NguonTinViet.Com


Các bác sỹ tại một số bệnh viện ở Canada đang thử nghiệm robot bức xạ, cho phép họ dùng các liều xạ trị lớn hơn bình thường để điều trị cho các khối u không thể phẫu thuật.


Theo phóng viên tại Ottawa, mặc dù được gọi là "cyberknife", công nghệ này không liên quan đến việc cắt bỏ khối u, mà là cách tiếp cận không xâm lấn, không phẫu thuật và tập trung điều trị bệnh nhân với liều bức xạ lớn hơn nhiều so với bình thường.


Canada thử nghiệm điều trị khối u không phẫu thuật

Ảnh minh họa: kpho.com


Hệ thống cyberknife bao gồm một cánh tay robot có khả năng chuyển động xung quanh khối u của bệnh nhân để chiếu xạ tập trung từ nhiều hướng và một máy quay camera giúp theo dõi sự chuyển động của khối u trong quá trình hô hấp của bệnh nhân. Ngoài ra, do liều xạ trị lớn hơn bình thường, nên các bệnh nhân phải tiếp nhận ít các đợt xạ trị hơn.


Tiến sỹ Shawn Malone thuộc Bệnh viện Ottawa dẫn ví dụ cụ thể trong trường hợp điều trị ung thư thận cho biết với công nghệ "cyberknife", cánh tay robot có thể di chuyển liên tục xung quanh khối u, cung cấp liều xạ trị cực cao, giúp tiêu diệt khối u trong khi vẫn bảo vệ các mô khỏe mạnh xung quanh.


Do công nghệ này có thể điều trị những khối u với ít các đợt hóa trị hơn và ít tác dụng phụ hơn, các bác sĩ hiện đang thử nghiệm công nghệ này cho những bệnh nhân ung thư có khối u không thể phẫu thuật hoặc phẫu thuật khó khăn như u não, u cột sống, u phổi và u tuyến tiền liệt.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/50522_Canada-thu-nghiem-dieu-tri-khoi-u-khong-phau-thuat.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet