Kiến thức tổng hợp

Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Cách yêu thương của động vật

@

Không ít các loài động vật có khả năng biểu lộ những cử chỉ yêu thương, chăm sóc đồng loại và thậm chí đồng cảm với con người.


Kính trọng bậc cao niên


Một đàn voi châu Phi thường có một voi cái đầu đàn nắm giữ trọng trách lãnh đạo cả đàn cho tới khi nó chết. Theo các nhà nghiên cứu, những đàn voi có voi đầu đàn càng lớn tuổi thì càng tích cực chiến đấu chống lại sư tử ăn thịt. Những con voi cái này tuy đã hơn 60 tuổi nhưng không hề có dấu hiệu suy giảm trí não và thường dày dạn kinh nghiệm hơn trong việc phát hiện và phản ứng trước những nguy cơ đe dọa đàn voi.


Nhận biết và đồng cảm


Cử chỉ yêu thương của động vật


Vật nuôi trong nhà được chứng minh là có khả năng đồng cảm và thể hiện sự quan tâm tới cảm giác của người chủ nuôi. Trong một nghiên cứu do Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia Mỹ thực hiện để kiểm tra phản ứng của trẻ nhỏ khi người lớn trong gia đình tỏ ra phiền muộn, các nhà khoa học đồng thời nhận thấy rằng nhiều con thú nuôi cũng tỏ hành vi lo lắng như những đứa trẻ, chúng quanh quẩn bên người chủ và đặt đầu lên đùi chủ khi thấy chủ thể hiện cảm xúc tiêu cực.


Yêu thương đồng loại


Loài gấu đặc biệt thích các cử chỉ ôm ấp các con gấu cùng đàn. Người Anh có cụm từ "bear hug" (ôm kiểu gấu) để chỉ một cái ôm thân tình với người trong nhà hay bạn bè thân.


Thân thiện với hàng xóm


Cử chỉ yêu thương của động vật


Khỉ là loài động vật có tính xã hội cao, trong đó khỉ colobus đỏ là một loài thân thiện, có thể giao lưu với cả những con vật khác loài. Cách thể hiện tình thân và sự tôn trọng của loài khỉ này thường là xoa đầu, chải chuốt cho nhau. Các con khỉ đầu chó cũng là loài động vật rất quảng giao, thường đùa nghịch với cả những con khác đàn.


Nhận biết cảm xúc


Các loài động vật được chứng minh là có thể đoán xem đối phương đang sợ hãi hay đang đe dọa chúng. Tuy nhiên, một số trường hợp được ghi nhận tại một viện dưỡng lão ở bang Rhode Island, Mỹ, cho thấy động vật còn đoán biết được những trạng thái cảm xúc khó lường nhất. Chú mèo Oscar sống ở đây đã giúp các bác sĩ báo trước thời khắc qua đời của gần 50 cụ già bằng cách leo lên giường nằm bên họ vài giờ trước khi họ qua đời. Bác sĩ David Dosa của viện cho biết, hành vi của mèo Oscar không chỉ giúp các nhân viên kịp thời báo tin cho gia đình, mà còn giúp nhiều cụ già không phải chết trong cô đơn.


Giúp đỡ lẫn nhau


Voi là một trong những loài động vật có trí thông minh cao, nhưng xét về tinh thần đồng đội thì loài voi có lẽ còn vượt xa hơn so với con người. Khi cho từng cặp voi thực hiện nhiệm vụ đồng thời kéo hai đầu một sợi dây thừng để lấy được phần thưởng, nhóm nghiên cứu của Đại học Cambridge, Anh, nhận thấy các cặp voi không những hợp tác rất hiệu quả, mà khi một con voi lúng túng, con voi còn lại sẽ tự biết phải đứng chờ.


Khả năng giao tiếp tốt


Cử chỉ yêu thương của động vật


Cá heo có khả năng giao tiếp nhờ sóng âm. Trong những trường hợp có thể xảy ra xung đột như khi tranh mồi, cá heo phát ra một âm thanh to và kéo dài để cảnh báo những con cá heo khác cũng đang tiến đến con mồi đó. Tiếng "còi" này sẽ khiến những con hiền lành hơn chịu từ bỏ con mồi, giúp cá heo giảm bớt nguy cơ đối đầu với đồng loại.


Tình yêu vượt qua mọi rào cản


Theo CBS, chú thiên nga đã 8 tuổi nhưng không tìm được bạn đời ưng ý cùng loài với mình, mà lại theo đuổi chiếc máy kéo của người trông coi sân vườn cho khách sạn. Ông Herman Josef Hericks, chủ nhân chiếc máy kéo, thuật lại: "Con thiên nga đi theo tôi mọi lúc mọi nơi. Khi tôi lái xe máy kéo băng qua đường, hay khi tôi đi vào những con đường sâu trong vườn, nó đều đi theo. Còn nếu tôi cho máy nghỉ thì nó sẽ đến đứng bên cạnh cái máy".


Thích vui đùa


Gấu trúc là một trong những loài động vật hiếu động trong thế giới động vật. Hình ảnh những con gấu trúc con chơi đùa tại trung tâm nuôi dưỡng gấu trúc của Trung Quốc luôn khiến người xem thích thú, bởi trông chúng không khác gì những đứa trẻ.


Chung thủy trọn đời


Cử chỉ yêu thương của động vật


Nhiều loài động vật chung sống trọn đời bên bạn tình, trong đó có thiên nga, chó sói, hải âu, mối, đại bàng đầu hói, và vượn. Các loài chim như đại bàng hay bồ câu chỉ đi tìm một bạn đời khác khi đối tác của nó qua đời.


%3Cbr%3E%3Cbr%3Evia%20khoahoc.com.vn - Khám phá - Thế giới động vật - Rss - Các bài viết mới nhất%20http://www.khoahoc.com.vn/khampha/the-gioi-dong-vat/50431_Cach-yeu-thuong-cua-dong-vat.aspx">
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet