Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Quan niệm bà bầu "ăn hộ" con sẽ làm hại thai nhi

@NguonTinViet.Com


Một nghiên cứu mới phát hiện, những phụ nữ ra sức ăn cho 2 người (ăn hộ con) trong thời gian mang thai có thể đẩy đứa con trong bụng tới tình trạng béo phì suốt đời trong tương lai.


Các nhà nghiên cứu đến từ Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) đã tiến hành so sánh cân nặng của hơn 90.000 đứa trẻ 12 tuổi với thông tin về thời gian mang bầu của mẹ chúng. Tính trung bình, những bà mẹ này đã tăng 13,6kg trong thai kỳ, nhưng cũng có một số người tăng tới gần 25kg.


Phân tích cho thấy, những đứa trẻ do các bà mẹ tăng hơn 13,6kg khi mang bầu sinh ra, đối mặt với nguy cơ bị béo phì cao hơn 8% so với các bạn cùng trang lứa là con của những bà mẹ chỉ tăng 6 - 12kg.


Quan niệm bà bầu "ăn hộ" con sẽ làm hại thai nhi

Nhà chức trách y tế Anh khuyến nghị, bà bầu không cần phải tăng lượng calo hấp thụ mãi cho tới tận 3 tháng cuối thai kỳ, khi họ chỉ cần tăng thêm 200 calo/ngày, tương đương một bánh sandwich nhỏ. (Ảnh minh họa: Alamy)


Nhóm nghiên cứu viết trên tạp chí PLoS Medicine: "Nguy cơ bị béo phì cao hơn 8% đồng nghĩa với hàng trăm ngàn trường hợp trẻ em bị dư cân hoặc béo phì trên toàn thế giới hàng năm. Do trọng lượng cơ thể thời thơ ấu giúp phỏng đoán cân nặng của chủ thể lúc trưởng thành nên nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, việc thu nạp quá nhiều dưỡng chất trong thai kỳ có thể đẩy thai nhi tới sự gia tăng nguy cơ béo phì suốt đời, dù nguy cơ này có thể nhỏ".


Các tác giả nghiên cứu nhấn mạnh, phát hiện của họ không thể giải thích đơn giản rằng mẹ bầu tăng cân do đứa con sẽ lớn hơn khi chào đời, hay mẹ và con có cùng gene hoặc thói quen ăn uống và vận động giống nhau. Họ kết luận, các điều kiện trong tử cung, vốn chịu ảnh hưởng từ chế độ ăn của người mẹ, có thể gây ra những tác động dài lâu đến việc kiểm soát khẩu vị hoặc sự tích trữ mỡ của đứa trẻ chưa chào đời.


Trong khi đó, sự béo phì có thể cướp đi tới 9 năm tuổi thọ của một con người và làm tăng nguy cơ họ bị các vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả tiểu đường, bệnh tim, đột quỵ, vô sinh, trầm cảm và một số dạng ung thư. Ngoài ra, tình trạng béo phì cũng có thể đe dọa nghiêm trọng tới việc mang thai an toàn của bà bầu.


Lo ngại về hiện tượng trên, cơ quan giám sát y tế của chính phủ Anh cảnh báo, quan điểm truyền thống về việc bà bầu nên ăn cho 2 người rất nguy hiểm. Cơ quan này đã ban hành các hướng dẫn chỉ rõ, bà bầu không cần phải tăng lượng calo hấp thụ mãi cho tới tận 3 tháng cuối thai kỳ, khi họ chỉ cần tăng thêm 200 calo/ngày, tương đương một bánh sandwich nhỏ.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/49400_Quan-niem-ba-bau-an-ho-con-se-lam-hai-thai-nhi.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet