Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Đột phá mới giúp phụ nữ mãn kinh sớm có con

@NguonTinViet.Com


Những phụ nữ trẻ bị mãn kinh sớm vẫn có cơ hội làm mẹ nhờ kỹ thuật "đánh thức" buồng trứng do các nhà khoa học Mỹ và Nhật Bản phát triển. Thành công của kỹ thuật hỗ trợ sinh sản mới, được nêu trong Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, đánh dấu bằng sự ra đời của một em bé và một thai nhi đang lớn dần.


Đột phá mới giúp phụ nữ mãn kinh sớm có conThông thường, trứng ở trong buồng trứng không phát triển đầy đủ, mà nó chỉ là những nang trứng và mỗi tháng chỉ có một hoặc vài trứng trong số đó chín và rụng, sẵn sàng cho việc thụ thai. Nhưng ở những người bị "suy giảm chức năng buồng trứng", tốc độ "tiêu hao" nguồn trứng diễn ra nhanh hơn. Tình trạng này ảnh hưởng đến 1% phụ nữ, khiến họ bị cạn kiệt nguồn cung cấp trứng khi còn rất trẻ, dẫn đến mãn kinh sớm.


Trong nghiên cứu, các nhà khoa học thuộc Đại học Stanford của Mỹ và Trường Y Đại học St Marianna của Nhật đã tìm cách nuôi dưỡng số ít những nang còn sót lại của 27 phụ nữ bị vô sinh ở độ tuổi 30 do "suy giảm chức năng buồng trứng". Theo đó, nhóm nghiên cứu tách buồng trứng ra khỏi cơ thể và dùng kết hợp hai kỹ thuật khác nhau để kích hoạt những nang trứng chưa trưởng thành: đầu tiên là tách các nang trứng ra khỏi buồng trứng, sau đó dùng một loại hóa chất đặc biệt để kích thích các nang phát triển. Tiếp theo, các chuyên gia cấy chúng trở lại cơ thể phụ nữ, ở vị trí đầu các ống dẫn trứng và dùng liệu pháp hoóc-môn điều trị cho họ.


Sau khi điều trị, các nang trứng đã bắt đầu phát triển ở 8 phụ nữ và những trứng trưởng thành được áp dụng vào qui trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thông thường. Kết quả, một phụ nữ đã có con như mong muốn và một người khác đang mang thai.


"Tìm phương pháp mới để tạo ra trứng bằng cách "đánh thức" các nang trứng "đang ngủ" mang lại nhiều triển vọng. Nó có tiềm năng làm thay đổi liệu trình chữa vô sinh", Giáo sư Nick Macklon ở Đại học Southampton (Anh) nhận định. Tương tự, Giáo sư Charles Kingsland thuộc Bệnh viện Phụ sản Liverpool và Đại học Sản phụ khoa Hoàng gia Anh cũng đánh giá cao tiềm năng của kỹ thuật mới, song ông không chắc nó sẽ hiệu quả với tất cả phụ nữ. Mặt khác, các biến chứng có thể xảy ra ở phụ nữ mãn kinh sớm khi áp dụng phương pháp nuôi dưỡng nang trứng hiện vẫn chưa rõ, do đó, các chuyên gia cho rằng phương pháp này cần được nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa trước khi nó được ứng dụng lâm sàng.


Về phần mình, Giáo sư Aaron Hsueh, thành viên nhóm nghiên cứu ở Đại học Stanford, khẳng định kỹ thuật mới dù cần được cải tiến để tìm ra biện pháp tối ưu, nhưng hiện tại nó có thể giúp ích cho khoảng 25-30% phụ nữ bị mãn kinh sớm. "Tôi nghĩ kỹ thuật mới có thể giúp ích cho hai đối tượng bị vô sinh, đó là những người vừa chữa khỏi ung thư sau hóa trị hoặc xạ trị mà vẫn còn nang trứng và những phụ nữ tuổi từ 40-45 muộn đường con cái do rối loạn chu kỳ kinh nguyệt", ông Hsueh nói rõ.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/49390_Dot-pha-moi-giup-phu-nu-man-kinh-som-co-con.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet