Kiến thức tổng hợp

Thứ Tư, 4 tháng 9, 2013

Mỹ khuyến cáo nên tiêm phòng cúm cho trẻ

@NguonTinViet.Com


Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ nhấn mạnh trẻ 6 tháng tuổi trở lên nên được tiêm vắc xin phòng cúm.


"Bố mẹ không nên trì hoãn tiêm vắc xin ngừa cúm cho con", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Henry Bernstein, phát biểu trong một thông cáo do Viện Hàn lâm nhi khoa Mỹ mới đưa ra. "Virus cúm khó lường và điều quan trọng là nhận được vắc xin sớm sẽ giúp cơ thể được bảo vệ khi virus bắt đầu lưu hành", ông nói.


Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ thông báo đã cấp phép cho một loại vắc xin cúm 1 trong 4, và ngừa thêm được một virus cúm nhóm B.


Số liệu thống kê cho thấy, khoảng 3.000-49.000 người chết vì cúm mỗi năm ở Mỹ, tới 200.000 người ốm nặng tới mức phải nhập viện vì nhiễm virus này. Mức độ bệnh nặng nhẹ khi mắc cúm có thể phụ thuộc vào các chủng virus lưu thông trong khu vực. Suốt mùa cúm năm ngoái, hơn 160 trẻ Mỹ đã chết vì bệnh này.


Đó là lý do tất cả các bác sĩ nhi khoa đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin trước khi trẻ bắt đầu đến trường, khi nhiều loại vi trùng có thể lây lan trong môi trường.


Mỹ khuyến cáo nên tiêm phòng cúm cho trẻ

Tiêm phòng là cách bảo vệ trẻ khỏi cúm hữu hiệu. (Ảnh minh họa: youtube.com)


Với trẻ mới sinh và trẻ nhỏ, cách bảo vệ tốt nhất là người mẹ tiêm phòng cúm khi mang thai để ngăn virus truyền cho trẻ. Quá trình mang thai thường ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của bà mẹ tương lai với các biến chứng sức khỏe có thể gây tử vong cho trẻ.


Nghiên cứu trước đây cho thấy chủng ngừa cúm bất hoạt có thể an toàn với nhiều người bị dị ứng với trứng. Tuy nhiên, nhiều người tin là tiêm văc xin có thể gây ra các biến chứng khác. Cơ quan y tế cố gắng cảnh báo những người hoài nghi rằng đây đơn giản chỉ là lời đồn không đúng sự thật.


"Chúng tôi thấy khi tiêm hàng triệu liều vắc xin là mọi người sẽ mắc các bệnh khác mà không nhiễm cúm gần thời điểm họ chích ngừa cúm. Họ có xu hướng tin rằng văcxin cúm chịu trách nhiệm, nhưng thường nguyên nhân bệnh không liên quan đến văcxin cũng như cúm", bác sĩ Michael Brady ở Bệnh viện Nhi Nationwide và chủ nhiệm Ủy ban các bệnh truyền nhiễm nói với NBC News.


Theo Web MD, không như nhiều bệnh nhiễm trùng khác, khi cúm không biến chứng thì không cần điều trị bằng thuốc. Đôi khi, bác sĩ kê đơn một loại thuốc kháng virus nếu các triệu chứng được báo cáo trong vòng 48 giờ khởi phát. Những trường hợp này thường chỉ áp dụng khi trẻ gặp nguy cơ biến chứng nghiêm trọng, và giúp rút ngắn thời gian nhiễm trùng xuống 1-2 ngày.


Để giúp trẻ cảm thấy tốt hơn trong thời gian bị cúm, nên:


- Cho trẻ uống nhiều chất lỏng (sốt thường đi liền với cúm, có thể làm mất nước). Nếu bé không thể uống nhiều nước lọc, bạn có thể xay đá kèm hoa quả mềm như dưa hấu hoặc nhỏ để con thích uống hơn.


- Khuyến khích trẻ nghỉ ngơi trên giường hay trên ghế, với sách, tạp chí, nhạc êm dịu hay một bộ phim bé thích (với trẻ lớn).


- Cho bé uống acetaminophen hay ibuprofen để giảm đau nhức nhưng không cho dùng aspirin trừ phi bác sĩ trực tiếp hướng dẫn bạn làm thế.


- Mặc cho bé đồ thoáng mát, dễ cởi để dễ dàng thêm vào hay bớt đi khi bé ớn lạnh hoặc sốt.


- Chăm sóc chính mình và những thành viên khác trong gia đình. Ngoài ra, bạn và người thân nên tiêm phòng cúm. Tương tự, rửa sạch tay thường xuyên, đặc biệt là sau khi dọn khăn giấy đã dùng.


Nên đưa đến viện khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau:


- Khó thở và không đỡ khó thở ngay cả sau khi hút và làm sạch mũi.


- Da bắt đầu chuyển sang hơi xanh hoặc xám.


- Bé ốm nặng hơn những ngày trước. Trẻ không thể phản ứng như thông thường, ví dụ không thể khóc hoặc không giao tiếp mắt với mẹ hoặc trẻ bơ phờ, hôn mê.


- Trẻ không uống được nước hoặc có dấu hiệu mất nước. Dấu hiệu phổ biến của mất nước bao gồm không có nước mắt khi khóc, giảm lượng nước tiểu, khó chịu, mệt mỏi.


- Co giật.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48800_My-khuyen-cao-nen-tiem-phong-cum-cho-tre.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet