Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Cách chữa Jet Lag

@NguonTinViet.Com


Sau những chuyến bay dài, nhiều người bị rơi vào hội chứng Jet Lag (hội chứng chệch múi giờ do bay đường dài, từ nơi này đến nơi khác). Mặc dù đây là một rối loạn tạm thời song nó gây ra quá nhiều khó chịu, và mất 2 - 3 ngày hoặc lâu hơn để cơ thể trở lại bình thường.


Nếu có chế độ ăn uống hợp lý, đặc biệt là trước, trong và sau chuyến bay, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Có nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể giúp chữa hội chứng Jet Lag, thường đi kèm với những triệu chứng như mệt mỏi, mất ngủ, hoặc ngủ mê mệt, đau đầu, lo lắng, tiêu chảy, táo bón, chóng mặt và mất nước. Đôi khi có những dấu hiệu như bất thường nhịp tim, dễ đổ bệnh và thậm chí mất trí nhớ.


Uống nước. Giữ cơ thể đủ nước bất cứ khi nào bạn có chuyến bay, đặc biệt là chuyến bay dài. Uống nhiều nước trước và trong suốt chuyến bay.


Cách chữa Jet Lag

Tranh thủ ngủ trong những chuyến bay dài để hạn chế mệt mỏi - (Ảnh: Shutterstock)


Không dùng đồ uống chứa caffeine. Những đồ uống chứa caffeine càng khiến bạn dễ bị Jet Lag. Vì vậy, hãy cố gắng hạn chế cà phê và thức uống có chứa caffeine khác.


Trà gừng. Nghiền hoặc bào vụn gừng bỏ vào nước đang sôi. Đun sôi như vậy trong 2 - 3 phút, sau đó đổ vào tách. Thêm một muỗng cà phê mật ong và uống. Nếu không có điều kiện làm trà gừng, bạn cũng có thể nhai gừng. Làm cách này 2 - 3 lần mỗi ngày.


Thực phẩm giàu protein. Một khi bị Jet Lag, hãy ăn chủ yếu thực phẩm giàu protein. Ăn các loại thực phẩm như thịt, cá, thịt gà, phô mai, trứng và đậu phụ vào bữa sáng và bữa trưa. Các loại thực phẩm này được cho kích thích sản xuất epinephrine, norepinephrine và dopamine trong cơ thể, những chất giúp chữa Jet Lag.


Trái cây và rau trộn. Hãy ăn nhiều hai loại này. Một khi bị Jet Lag, bạn cũng có thể ăn các món nhẹ như rau củ. Nếu có thể, đem theo một ít trái cây và các món rau bạn tự làm trong cuộc hành trình. Các thực phẩm thường cung cấp trong các chuyến bay rất khó để cơ thể tiêu hóa.


Tập thể dục nhẹ nhàng hoặc hoạt động thể chất một tuần trước cuộc hành trình. Trong chuyến bay dài, thỉnh thoảng đi tới đi lui, duỗi tay chân.


Ngủ ngon giấc. Cố gắng dỗ giấc ngủ thật sâu sau cuộc hành trình. Bạn chắc chắn sẽ cảm thấy sảng khoái vào sáng hôm sau. Một đêm ngủ ngon giấc là cách tốt nhất chữa hội chứng Jet Lag. Bên cạnh đó, hội chứng này sẽ trở nên tồi tệ hơn khi bạn không ngủ trong suốt hành trình dài. Vì vậy, hãy ráng chợp mắt bất cứ khi nào trong giờ bay.







http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/49146_Cach-chua-Jet-Lag.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet