Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Giải mã hiện tượng người chảy máu xanh

@NguonTinViet.Com


Các chuyên gia phẫu thuật Canada từng vô cùng kinh ngạc khi thấy bệnh nhân mà họ đang mổ chảy máu màu lá cây xanh thẫm, giống hệt một nhân vật trong phim khoa học viễn tưởng.


Theo các bác sĩ tại bệnh viện St Paul, Vancouver, Canada, cách đây vài năm tiếp nhận một bệnh nhân cần mổ chân. Người đàn ông 42 tuổi này đã ngủ quên trong tư thế ngồi, khiến chân không được lưu thông máu và có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.


Khi bắt đầu phẫu thuật, máu của bệnh nhân chảy ra có màu xanh. Các bác sĩ đã tìm hiểu và phát hiện ông này sử dụng thuốc điều trị chứng đau nửa đầu sumatriptan với liều lượng lớn, 200mg một ngày.


Giải mã hiện tượng người chảy máu xanh

Nhân vật Spock trong bộ phim nổi tiếng Star Trek là người có máu màu xanh. (Ảnh minh họa: writeski)


Lượng thuốc gây ra một tình trạng hiếm và nguy hiểm, có tên sulfhaemoglobinaemia. Nghĩa là lưu huỳnh trong thuốc kết hợp với hợp chất hemoglobin vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu, khiến máu không còn khả năng liên kết với oxy. Hậu quả là máu chuyển màu từ đỏ tươi sang màu xanh lá cây hoặc màu xanh tối.


Nhóm chuyên gia đã thực hiện phẫu thuật chân cho người đàn ông và giảm dần liều lượng sử dụng thuốc đau đầu sumatriptan. Họ cho biết, nếu không khắc phục kịp thời, thì việc đó sẽ gây tổn thương các mô bên trong và làm tổn hại đến hệ thống thần kinh.


Theo tiến sĩ Alana Flexman làm việc ở Bệnh viện St Paul, bệnh nhân đã hồi phục và ngưng hẳn việc dùng thuốc sumatriptan sau khi xuất viện.5 tuần sau liều dùng thuốc đau nửa đầu cuối cùng, máu của bệnh nhân trở về màu đỏ tươi như bình thường.


Theo các nhà khoa học, bệnh nhân trên giống nhân vật Spock trong bộ phim khoa học viễn tưởng Star Trek. Nhân vật này cũng có máu màu xanh lá cây và máu chứa hợp chất đồng đỏ chứ không như chất sắt trong máu của người bình thường.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/48392_Giai-ma-hien-tuong-nguoi-chay-mau-xanh.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet