Kiến thức tổng hợp

Thứ Sáu, 5 tháng 7, 2013

Người tương lai sẽ có mỏ thay vì răng?

@NguonTinViet.Com


Theo một nghiên cứu vừa được công bố, trong tương lai hàm răng con người sẽ tiến hóa thành… dạng mỏ như cá nóc. Đây có thể là một tin tốt lành đối với những ai thường xuyên có vấn đề với răng.


Kết quả công trình nghiên cứu kể trên là của tiến sĩ Gareth Fraser, nhà sinh vật học tại Đại học Sheffield (thành phố Sheffield, hạt South Yorkshire, nước Anh). Từ lâu, ông này bị ám ảnh bởi câu hỏi: tại sao con người chỉ có hai bộ răng là răng sữa và răng “vĩnh viễn”, trong khi một số sinh vật lại có nguồn cung cấp răng vô tận.


Chẳng hạn như cá mập, loài động vật này cứ khoảng 2 tuần sẽ mọc răng mới một lần. Đặc biệt hơn là cá nóc. Ban đầu loài này cũng có răng nhưng sau đó trong quá trình tiến hóa miệng chúng dần biết thành mỏ với những khả năng như nghiền nát, cắt, xé cá hay mở vỏ…


Đặc biệt hơn, cá nóc liên tục sản xuất loại vật chất tạo nên mỏ của chúng. Có nghĩa là bất cứ hao mòn hay hỏng hóc nào cũng sẽ nhanh chóng được sửa chữa.


Sau một thời gian dài nghiên cứu, ông Gareth Fraser cuối cùng đã tìm ra các tế bào nắm giữ chức năng giúp tái tạo răng liên tục ở cá nóc. Ông đặt tên nó là “nàng tiên răng”.


Người tương lai sẽ có mỏ thay vì răng?

Cá nóc. (Ảnh: Daily Mail)


Nhà khoa học này cho biết nếu chúng ta có thể tìm ra bí mật của loại tế bào này, con người có thể khởi động các tế bào tương tự trong miệng. Điều này sẽ cho phép chúng ta phát triển thêm răng khi cần thiết. Nó cũng có thể giúp chúng ta có hàm răng đẹp hơn so với răng mọc tự nhiên.


Đáng nói hơn, ông Fraser tin rằng trong tương lai răng con người sẽ tiến hóa thành dạng mỏ như của cá nóc, tức là một khối liền nhau chứ không riêng rẽ như hàm răng người. “Không giống như răng, mỏ sẽ không bị sâu hay rụng. Điều đó sẽ khiến miệng con người mạnh mẽ và thiết thực hơn”.


Cuối cùng, ông Fraser cho biết dù nhận thức được mỏ sẽ có nhiều lợi ích nhưng ông vẫn thích hàm răng hiện tại hơn!


Được biết, nghiên cứu này sẽ được tiến sĩ Gareth Fraser trình bày trong một hội nghị khoa học vào cuối tháng này tại Barcelona (Tây Ban Nha).







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/47571_Nguoi-tuong-lai-se-co-mo-thay-vi-rang.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Bài Cũ

Nguon Tin Viet