Các nhà nghiên cứuđã tiến hành xem xét quá trình phát triển phôi thai của các loài chim đất có dương vật, như vịt và chim không có dương vật như gà.
image

Dương vật của gà (màu đỏ) trước khi bị teo.
Họ phát hiện ra rằng, những loài chimnày có một quá trình phát triển dương vật bình thường khi còn là bào thai. Tuy nhiên đến giai đoạn cuối của quá trình, gene có tên Bmp4 phát triển, khiến dương vật của các loài này bị teo dần.
Với những loài chim có dương vật, gene này không hoạt động, khiến dương vật của chúng có cơ hội phát triển đầy đủ. Người ta cho rằng ở các loài chim nước, dương vật còn tồn tại là để giữ tinh trùng không bị nước cuốn trôi.
“Cơ quan sinh dục là một trong những cơ quan tiến hóa nhanh nhất ở động vật, từ động vật thân mềm tới động vật có vú”, Martin Cohn đến từ Viện y học Hughes và đại học Florida, Mỹ cho biết.
Dù không có dương vật, chim đực vẫn có thể giao phối được với chim cái thông qua quá trình thụ tinh trong. Nhiều nhà khoa học cho rằng có thể việc mất dương vật giúp chúng kiểm soát được quá trình sinh sảncủa mình một cách hiệu quả.