Kiến thức tổng hợp

Thứ Ba, 25 tháng 6, 2013

Bước đi đầu tiên của bé gái có "đôi chân ếch"

@NguonTinViet.Com


Bé gái Emma-Grace Andrews (5 tuổi) sinh ra với đôi chân “giống chân ếch” đã có bước đi chập chững đầu tiên trong niềm hạnh phúc của gia đình nhờ những thanh nẹp đặc biệt.


Bé gái Emma-Grace sinh ra ở thị trấn Llanelli, hạt Carmarthenshire-Anh với chứng bệnh hiếm gặp arthrogryposis, gần như không có cơ ở chân và tay. Ước tính cả nước Anh chỉ có khoảng 260 trẻ mắc chứng bệnh này.


Bước đi đầu tiên của bé gái có "đôi chân ếch"

Bé Emma-Grace với "đôi chân ếch" lúc mới sinh ra


Mẹ bé - cô Rachel Andrews (42 tuổi) và người cha Alan (50 tuổi) tưởng con mình sẽ không sống nổi sau khi kết quả siêu âm tuần thai thứ 20 cho thấy tay chân bé ở tư thế xoắn ngược rất nguy hiểm. Mặc dù các bác sĩ khuyến cáo nên bỏ cái thai nhưng Rachel và chồng quyết giữ lại.


Khi sắp sinh, cô Rachel Andrews thường xuyên bị ám ảnh bởi chiếc quan tài hoặc cô gái nhỏ ngồi trên xe lăn cả đời. “Khi con bé chào đời bằng phương pháp đẻ mổ, chân quặp lại và ngược về phía trước trông giống như chú ếch con. Cánh tay cũng bị bẻ cong và xoắn lại dị dạng”.


Dù đau lòng trước tình trạng con gái nhưng cô Rachel vẫn luôn tự nhủ một ngày bé Emma-Grace sẽ đi, chạy, nhảy được như bao đứa trẻ bình thường khác.


Lúc 5 tuần tuổi, các bác sĩ cố định chân của Emma-Grace trong thạch cao với hy vọng chúng thẳng hơn. Nhưng sau ba năm, họ nhận ra phương pháp này không hiệu quả và cô bé được chuyển đến Bệnh viện Great Ormond ở London, Anh để thực hiện phẫu thuật và nẹp chân.


Bước đi đầu tiên của bé gái có "đôi chân ếch"

Emma-Grace đi được nhờ nẹp chân và phẫu thuật


Trong thời gian chờ bác sĩ chuẩn bị một dụng cụ nẹp đặc biệt, chân cô bé được cố định trong thạch cao từ hông đến bàn chân. Cuối cùng, bệnh viện đã thiết kế cho cô bé chiếc nẹp giúp kéo thẳng đôi chân nhưng em vẫn không thể đi được. Các nhà vật lý trị liệu đã tặng cô bé một chiếc xe đặc biệt giúp Emma-Grace đi quanh nhà.


Mỗi ngày, người mẹ phải làm công việc đặt nẹp vào chân khiến Emma-Grace vô cùng đau đớn. Cô bé khóc lóc cầu xin mẹ đừng nẹp chân mình. “Chồng tôi Alan không thể làm được điều này vì ông ấy không chịu nổi. Tôi không nhớ mình đã làm bao nhiêu lần. Đôi lúc tôi tự hỏi liệu mình có làm đúng không”.


Bước đi đầu tiên của bé gái có "đôi chân ếch"

Đến giờ thì cô Rachel đã có câu trả lời, bé Emma-Grace đã đi được những bước đầu tiên bên cạnh chú chó trước sự ngạc nhiên và mừng rỡ của cha mẹ.


Ngoài Emma-Grace, hai vợ chồng còn có con trai Jordan (7 tuổi) và con gái Rosie (2 tuổi). Tất cả mọi người đang chờ đợi liệu các chuyên gia có thể giúp cánh tay của bé Emma-Grace thẳng lại không.


Người mẹ Rachel Andrews cho biết: “Con bé sẽ là đứa trẻ dễ thương nhất mà các bạn từng biết. Nó dạy cho tôi và cả nhà tôi biết thế nào là vượt qua và đánh bại thách thức”.







via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/suc-khoe/47345_Buoc-di-dau-tien-cua-be-gai-co-doi-chan-ech.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Nguon Tin Viet