Kiến thức tổng hợp

Thứ Năm, 11 tháng 6, 2020

95% người rửa tay sai cách khi đi vệ sinh

@NguonTinViet.Com

Sau khi sử dụng nhà vệ sinh, có tới 95% người không rửa tay đúng cách và đủ lâu để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại, theo một nghiên cứu mới tiến hành tại Mỹ.



Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Michigan đã huấn luyện hơn 10 sinh viên kín đáo quan sát và thu thập dữ liệu về hành vi rửa tay trong phòng vệ sinh ở các quán bar, nhà hàng và những nơi công cộng khác tại địa phương.


Rửa tay bằng xà phòng với nước trong ít nhất 15 giây là một cách hữu hiệu chống lây lan các bệnh truyền nhiễm. (Ảnh: Chicago Tribune)

Trung tâm Phòng chống và kiểm soát bệnh dịch Mỹ (CDC) khuyến cáo, mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước trong 15 - 20 giây. Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, tính trung bình, những người dùng nhà vệ sinh chỉ rửa tay khoảng 6 giây. Chỉ có 5% người rửa tay trong 15 giây hoặc lâu hơn.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện, chỉ có một nửa số nam giới dùng nhà vệ sinh sử dụng xà phòng và có tới 15% cánh mày râu chẳng hề rửa tay. Con số này ở phụ nữ lần lượt là 78% và 7%. Điều này củng cố quan niệm lâu nay rằng, phụ nữ dường như sạch sẽ hơn nam giới trong khâu giữ vệ sinh thân thể.

Các nhà nghiên cứu còn phát hiện thêm rằng, mọi người sẽ ít khả năng rửa tay hơn khi đối mặt với một chiếc bồn rửa cáu bẩn. Ngược lại, một chiếc bồn rửa sạch sẽ sẽ làm tăng thời gian mọi người vệ sinh bàn tay của họ. Mọi người cũng nhiều khả năng sẽ rửa tay sớm hơn trong ngày và nếu có biển báo khuyến khích họ làm việc đó. Khám phá này ám chỉ, các biển báo khuyến khích như vậy có thể đặc biệt hữu ích tại những nhà vệ sinh dành cho nam.

Trung tâm CDC cho biết, rửa tay là một trong những cách hữu hiệu nhất để loại bỏ sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm. Tay bẩn ước tính đã góp phần dẫn tới 50% các vụ bùng phát dịch bệnh liên quan đến thực phẩm suốt thời gian qua.

Quy trình rửa tay cần đảm bảo làm sạch các ngón tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, lòng bàn tay.

Bước 1: Làm ướt hai bàn tay bằng nước sạch. Thoa xà phòng vào lòng bàn tay. Chà xát hai lòng bàn tay vào nhau.

Bước 2: Dùng ngón tay và lòng bàn tay này cuốn và xoay lần lượt từng ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 3: Dùng lòng bàn tay này chà xát chéo lên mu bàn tay kia và ngược lại.

Bước 4: Dùng đầu ngón tay của bàn tay này miết vào kẽ giữa các ngón của bàn tay kia và ngược lại.

Bước 5: Chụm 5 đầu ngón tay của tay này cọ vào lòng bàn tay kia bằng cách xoay đi, xoay lại.

Bước 6: Xả cho tay sạch hết xà phòng dưới nguồn nước sạch. Lau khô tay bằng khăn hoặc giấy sạch.



via khoahoc.com.vn - Đời sống - Y học - Cuộc sống - Rss - Các bài viết mới nhất http://www.khoahoc.com.vn/doisong/yhoc/an-toan-thuc-pham/47051_95-nguoi-rua-tay-sai-cach-khi-di-ve-sinh.aspx
Share:

0 comments:

Đăng nhận xét

Bài viết ngoài

Dịch

Nguon Tin Viet